Gusto kong i-uwi ‘yung mini Vhong. Grabeeeeeeee~
Hello! ‘Yung ano po, patalastas ni Kendra. “Is it real? Is it real?” Nesfruta!! :)))
Tumawag si sh kagabi, tapos hindi pa ako nagsasalita, nag-eexplain na siya kung bakit siya hindi nakapagparamdam ng ilang araw. Sobrang busy nga naman niya: mga nilalakad na papers, gawaing-bahay, mga inaalagaang pamangkin, ‘yung pag-aasikaso sa bukid nila. Hayy, galit ako. Pero humupa rin agad ‘yun sa dami ng kwento niya. Kahit hindi ako nagsasalita, tuloy pa rin siya sa pagkukwento. In-unli niya ba naman ‘yung Sun at Smart niya ng sabay. “Alam kong kasalanan ko, sorry na po”. Tapos hindi ko namalayang, nakalimutan ko na galit nga pala ako. Gusto ko na lang siyang yakapin. Miss na miss ko na siya eh. Magkikita pa ulit kami bago ulit siya umalis and for sure, mag-iiyakan na naman kami tulad kagabi hanggang 12:30 AM, at tulad nung araw na magkasama kami. Kung may paraan lang sana para hindi na kami magkalayo.
A few weeks ago, tinawagan ako ni Ingrid. Sabi niya, “Vane, hindi mo aakalaing ginagawa ko ‘to”, sagot ko, “Nagbebenta ka na ng laman?” Haha! Puro kalokohan. Tapos ‘yun nga, nakwento niya na sinubmit daw ng isang workmate niya ‘yung name niya para sumali sa Miss Mountain Province tapos kalaunan eh sinakyan niya na rin. Hindi siya sanay sa pagsusuot ng heels at sa pagrampa pero natutunan niya ‘yun sa maikling panahon. Ilang days bago siya sumabak sa pageant eh nagtatawagan pa rin kami. Sabi ko, “Ingrid, palagi mong isiping maganda ka kasi maganda ka naman talaga. Sino pang mambobola sa’yo kundi ako tsaka mama mo.” Haha! Pero syempre, seryoso ako nun, sa paningin ko, siya ang isa sa pinakamagandang babae at pinakamabait na kaibigan. Sobrang open namin sa isa’t-isa, mula 2nd year college, sanggang dikit na kami niyan. Marami kaming mga sikreto na tinatago namin sa’ming dalawa lang. Hindi ko madescribe kung gaano siya katotoong kaibigan. Tapos ‘pag sumesweldo siya, nung nandito pa siya sa Baguio, palaging ako una niyang naiisip i-treat. Hihi. At… napapahaba na ang kwento ko.
So ang kinahinatnan nga ng pagsali niya sa pageant na ‘yun ay nasungkit niya ang Miss Talent, Miss Wit, at Miss Mountain Province 2014 to think na ito ang pinakauna niyang pageant na sinalihan. I can never be more proud. Kulang na lang mapatalon ako sa saya nung nabasa ko ‘yung text niya. I am so happy for her!! Mahal na mahal ko ‘yan! :)
HOW TO STAY IN LOVE:
1. Tell your partner that you love them every day. You are not only reminding them, you are primarily reminding yourself. They say that the people who say ‘I love you’ the most are the happiest. And they’re right. Get creative: find more ways to say it. I love you. Je t’aime. Te amo. My love. My one and only. Love you. Te quiero.
2. Don’t forget to have more low-key dates now and then. Sure, going to a fancy hotel restaurant is nice, but the next day you might be aware of all the crystals missing from your chandelier. There’s a certain comfort in picking up your loved one from the airport or eating at a nearby food court. It’s like saying, ‘Hey, you turn a regular experience in to an exciting one. With you, there’s no such thing as unhappy.’
3. The best moment to consolidate your relationship is when our loved one is going through a difficult time. For some, that is a time of high tension, but it really doesn’t have to be. When your partner is down, you learn to make their life brighter from the inside instead of trying to change external factors. You can’t control the fact that they got fired from their job or that their uncle passed away—but you can control what you bring to their life. What better excuse to be a bundle of sunshine?
4. Make cheating as unthinkable as incest. If you are truly in love, you will not be able to kiss someone else without tasting your loved one’s tears as they stain your lips. You will not be able to take your clothes off with someone else without feeling like a field ripped bare to its soil. Make cheating a dealbreaker for you and assume that it is for your partner too.
5. Make their desires your own. If they want to go to college in a different state, don’t sabotage them. If they fantasize about you in a certain way, turn their desires to reality. If they like how you look in a dress and you prefer jeans, wear dresses more often. You don’t have to change yourself in order to make compromises. You don’t have to lose yourself while trying to find your loved one.
6. See their side of the story. Even if it’s 2 a.m. and they’re accusing you of things you never thought you were capable of doing, sit quiet for a moment and listen to what they’re actually saying. Let go of your defensive wall and think about the impact your actions has on your loved one. Always empathize.
7. Give your loved one random presents. If you’re going to the mall, pick up a flirty gift. If you’re on vacation, buy them a souvenir that means something to them. If you’re going to Starbucks, order their favorite drink. Little gestures go a long way.
8. Dream about the future—but realistically. Don’t tell your loved one you can’t wait to get married after five months, but give them hints that you’re committed. Examples can be making plans for your anniversary, preparing surprises for Valentine’s Day, and letting them know you want to go to the next step. ‘I know we’ve slept together, but you’ve never stayed the night. I’d like to try that.’ It’s not about going fast—it’s about going slow but doing so with passion.
9. Spice things up constantly. Keep both yourself and your partner on your tiptoes by going to new places, trying new positions, changing up your dynamics, using new idioms, etc. Put the two of you in new territory so that you can feel like you’re always learning something new about each other. This way, it will be difficult to ever feel like strangers, because you will have gotten accustomed to watching each other grow, change, and be exposed to new situations.
10. Get to know where they come from. It’s useless trying to love someone without considering their family, background, and past experiences. Slowly break away any boundaries between the two of you and let yourself see even the ugliest parts of your loved one. A realistic relationship is almost guaranteed to function while a superficial one isn’t. You can’t love someone independently of their environment.
Hindi ko inexpect na ganun siya kaganda guise! Hihi. Hindi kasi ako fan ni Xian ever since napanood ko ‘yung vid na inisnob niya ‘yung kalokalike ni Kim sa Banana Split. Parang ang suplado at KJ lang to think na Comedy Show ‘yun.
Pero etong movie na ‘to? Ang ganda ng kwento. Muntik na akong mapaiyak kundi lang ako nahihiya kay mama at katabi ko kasi siya. Haha! Naniniwala ba kayo sa “forever”? Ako kasi, naniniwala eh. :) At mas lalo pa akong napaniwala sa “forever” sa movie na ‘to. Nakakainlove. :)
P.S. Sorry ngayon lang ako nagrereact. Haha! Lam ko napanood niyo na ‘to. Huli na ako sa balita. Bukas, papanoorin naman namin ‘yung Starting Over Again. Random movies na pinadelete ni Ate Sandra sa tablet nila tas sinave ko naman sa flash drive ko. Ü
Thank you so much. Followed you back. Omg. You’re one of my new faves. Awesome blog! Ü
Farmville. ‘Pag nakikita na ako ni sh na kumukuha ng litrato ng farm animals, inaasar niya na ako kasi wala raw ganun dito sa bundok. Ang cutie kaya nila kuhanan. Haha! :))
Anawangin Cove, Zambales Part 2. These shots were taken by Moja (I think so, was surprised when I saw these in my cam). Since I don’t have any access to Lightroom, I edited them using VSCO Cam, a free app on the AppStore. Ü